Cần có bản lĩnh để nói không

TTCT - Trong hai năm học gần đây kể từ niên học 2012-2013, áp dụng công nghệ thông tin là một trong những biện pháp được gọi là “cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao hiệu quả giáo dục” tại các trường học.
 Theo chỉ đạo của ngành đưa cán bộ quản lý trở về đứng lớp, với bộ môn giảng dạy của mình là địa lý, tôi rất hài lòng khi có công nghệ thông tin vì nó cho phép tôi qua từng tiết học có thể dẫn đưa học trò mình đến nhiều nơi, hiểu thêm nhiều kiến thức mà tranh ảnh và sách giáo khoa không chuyển tải nổi.

Nhưng cũng từ việc áp dụng công nghệ trình chiếu vào giảng dạy, tôi nhận ra rằng một tiết học gây hứng thú cho học trò không phải do cái máy, do “hiệu ứng chớp tắt”, mà biện pháp công nghệ chỉ là công cụ giúp giáo viên truyền thụ kiến thức đến học trò một cách sinh động hơn.

Khi đi dự giờ đồng nghiệp, tuy rất trân trọng những tiết dạy có áp dụng công nghệ thông tin, nhưng tôi vẫn luôn “săm soi một cách khá khó tính” vào hiệu quả của nó đối với học sinh. Tôi cực lực phản đối việc dùng công nghệ như một sự biến đổi hình thức từ “đọc - chép” sang “chiếu - chép” và... hết.

Đối với những thầy cô giáo trẻ, tôi luôn khuyến khích động viên và mong mỏi họ cho tôi được dự những “tiết mộc”, những tiết mà họ thể hiện bản lĩnh và tay nghề của mình một cách thật sự hơn là lúng túng với chuột, với máy tính hỏng hóc và... vất vả hơn mà không được gì.

Từ màn hình LCD, công nghệ thông tin nâng lên một bước, đó là bảng tương tác. Việc áp dụng công nghệ thông tin này từ trước đây và ngay cả bây giờ, tôi từng nhiều lần “phản biện”. Bởi vì ở nước ta hiếm hoi lắm mới có những trường mà con số học sinh một lớp dưới 40 em.

Màn hình LCD hiện nay cho dù là 42 inches thì cũng không đủ độ rộng để các em nhìn rõ. Mà dùng màn hình cuốn thì với lớp học chật chội như thế, lại không có phòng bộ môn, với đèn chiếu, với máy và laptop... làm sao giáo viên và học sinh xoay trở?

Khi rộ lên việc đưa bảng tương tác vào trường học, chúng tôi cũng nhận lời với một đơn vị sản xuất bảng để họ mang đến trường “biểu diễn” cho hội đồng sư phạm xem. Phải công nhận nếu có loại bảng này, không khí lớp học chắc chắn sinh động hơn, bài học sẽ vui mắt hơn và thầy trò vui vẻ hơn. Nhưng nhà sản xuất đã chọn “im lặng là vàng” khi tôi nêu lên các câu hỏi “có vấn đề” như sau:

- Toàn bộ thiết bị bảng tương tác chiếm rất nhiều không gian của một phòng học chỉ có diện tích 48m2, với số lượng học sinh là 50 em, liệu có hiệu quả?

- Mỗi bộ máy như vậy chỉ thiết kế sử dụng tối đa cho 45 em với 45 con chuột, trường tôi mỗi lớp có 50 em, vậy chắc chắn phải có 5 em không được sử dụng như bạn của mình. Nếu cho “xoay tua” thì hiệu quả, trật tự giờ học sẽ ra sao?

- Bảng tương tác là tích hợp những giáo án được đưa vào sẵn. Nên nhớ, bài dạy với mỗi một thầy cô là một không gian sáng tạo riêng, trong đó họ thể hiện tư duy của cá nhân vào việc truyền thụ. Trong điều kiện ta chưa có phòng bộ môn, phải dùng một bảng cho rất nhiều lớp, số lượng thầy cô dạy cùng một bài, một khối là nhiều, thì liệu giáo án soạn chung đó có khả thi?

- Vấn đề cuối cùng là ngân sách nhà trường hiện cũng không kham nổi với cái giá còn rất cao của một bảng tương tác. Không thể có đủ tiền trang bị máy cho các lớp như màn hình LCD, nếu chỉ mua một cái bảng chỉ dành cho những lúc “biểu diễn” thì ngay “tác dụng thuyết phục” với thầy cô giáo cũng đã không có, vậy làm sao mở rộng “xã hội hóa” ra các nguồn lực khác?

Cần có bản lĩnh để nói không

Rất may, những câu hỏi tưởng chừng như “phá bĩnh” cái “không gian nhấp nháy khoa học tung tẩy” đó của tôi đã được thủ trưởng ghi nhận một cách tích cực và mạnh dạn “nói không” sau khi cảm ơn nồng nhiệt nhà sản xuất.

Vì thế, việc phụ huynh hiện nay ở một số trường đang kêu ca chuyện huy động nguồn lực của họ cho việc trang bị bảng tương tác là do người quản lý chưa nhìn một cách toàn diện những điều nên - không nên khi bắt tay vào với cái mới.

Trước khi đưa ra một quyết định đổi mới nào đó đối với giáo dục, rất mong các cấp quản lý nên “lật tới, lật lui” vấn đề một cách thấu đáo để tránh những “biển dâu dư luận” vốn đã quá nhiều, quá buồn với ngành giáo dục. Biết nói không với những đổi mới không đem lại hiệu quả cũng là điều chứng tỏ bản lĩnh và nhân cách nhà giáo!

--------------------------------------------------
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ VTS VIỆT NAM
Đc: Số 17A, Tổ 34, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
VPGD: P206, Tòa nhà 17T2, KĐT Vinaconex 3, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 058 333 8868
Phòng Kinh doanh: 092 797 8868 / 0925 787 989
Website : bangtuongtac.vn, vtscorp.vn, bangtuongtacthongminh.com


Tags: 
bang tuong tacbảng tương tácbảng tương tác thông minhthiết bị tương táclớp học tương tácbảng tương tác là gìbảng tương tác thông minh là gìcách sử dụng bảng tương tác thông minhbảng tương tác giá tốt

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Popodo tiếp tục KT lớp học thông minh SD bảng tương tác IQboard.
icon Sử dụng bảng tương tác thông minh nào cho trẻ em?
icon Tuổi thọ trung bình của bảng tương tác thông minh là bao lâu?
icon Chưa khai thác hết công năng của bảng tương tác trong quá trình dạy học
icon Ưu điểm của bảng tương tác thông minh.
icon Bảng tương tác - Thiết bị không thể thiếu trong giải pháp giáo dục ứng dụng công nghệ
icon Màn hình tương tác và lợi ích không tưởng cho giáo dục.
icon Tại sao nên sử Dụng Bảng Tương Tác Thông Minh IQ Board.
icon Giới thiệu chung về màn hình tương tác.
icon Cách chọn Màn hình tương tác thông minh cho lớp học
Hotline: 092.797.8868
Chat Facebook
Gọi điện ngay
DMCA.com Protection Status