Khách hàng thực sự muốn gì từ website bán hàng?

Hiện nay, kinh doanh bằng website đang được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn để nhằm tiện lợi cho việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, và việc mua hàng cũng đơn giản hơn rất nhiều cho khách hàng. Thay vì phải đến tận cửa hàng để lựa chọn sản phẩm thì Khách hàng chỉ cần xem trên trang web và đặt hàng trực tuyến, nhân viên cửa hàng sẽ liên hệ và giao hàng cho khách.
 Hiện nay, kinh doanh bằng website đang được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn để nhằm tiện lợi cho việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, và việc mua hàng cũng đơn giản hơn rất nhiều cho khách hàng. Thay vì phải đến tận cửa hàng để lựa chọn sản phẩm thì Khách hàng chỉ cần xem trên trang web và đặt hàng trực tuyến, nhân viên cửa hàng sẽ liên hệ và giao hàng cho khách.

Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm được thực sự khách hàng của họ muốn gì khi có nhu cầu mua sản phẩm từ website của mình. Bởi vậy, nhiều khi website không phải là phương thức bán hàng hiệu quả mà còn là nguyên nhân khiến cho công ty bị mất một lượng khách hàng rất lớn. 

Tại sao lại có vấn đề đó xảy ra, là do doanh nghiệp chưa biết quảng cáo hay là chưa thực sự hiểu được khách hàng muốn gì khi mua hàng từ website của bạn, mà không phải đến tận cửa hàng để mua? Đây là những điều mà khách hàng cần có từ các doanh nghiệp khi thực hiện bán hàng trên website. Những admin quản trị website và marketers nên hiểu và nhận ra những điều này để có thể làm tăng lượng truy cập website và thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.

1. Tạo niềm tin cho khách hàng

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp “treo đầu dê bán thịt chó”, giới thiệu sản phẩm rất hoành tráng, hình ảnh mẫu đẹp và lung linh nhưng khi giao sản phẩm đến khách hàng thì khác biệt hoàn toàn. Đây là vấn đề đáng lo ngại nhất mà nhiều khách hàng đã phải bỏ thói quen mua hàng online vì đã mất sự tin tưởng vào kênh bán hàng này. Hãy đem đến cho khách hàng niềm tin, vì ngoài bán cho họ, họ có thể giới thiệu đến những người thân của họ nếu thực sự doanh nghiệp của bạn tạo niềm tin và uy tín với khách hàng thể hiện qua những lần mua hàng. 

2. Nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá.

Một sản phẩm khi Khách hàng tìm kiếm trên Google sẽ có rất nhiều kết quả từ các website bán hàng khác nhau. Mỗi website sẽ có hiển thị mức giá và chương trình khuyến mại liên quan tới sản phẩm. Tâm lý khách hàng sẽ so sánh giá của sản phẩm trên các website, thông tin giới thiệu, những đánh giá và kèm theo các chương trình khuyến mại nếu có để đi đến quyết định mua hàng. Bởi vậy, nhiều chương trình ưu đãi, mức giá cạnh tranh sẽ tạo nên sự khác biệt cho mỗi website bán hàng 
Một nghiên cứu về bán lẻ gần đây của PwC cho thấy 56% người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm từ một trang web thay vì đến mua tại cửa hàng khi có mức giá thấp hơn. 79% số người được hỏi cho rằng thời hạn ưu đãi là yếu tố quan trọng nhất khi mua sắm. 85% nói rằng họ sẽ nghĩ lại về giỏ hàng đã bỏ nếu nhận được email kèm theo mã giảm giá.

Khách hàng thực sự muốn gì từ website bán hàng?


3. Free ship hay còn gọi là Miễn phí vận chuyển

Đây là một trong những yếu tố làm tăng lượng khách mua hàng từ website của bạn. So sánh cùng một sản phẩm tại 2 website khác nhau, nhưng website nào có chính sách miễn phí vận chuyển cho khách hàng thì khả năng lựa chọn sẽ cao hơn.

Trong nghiên cứu về thị trường bán lẻ 2015, công ty Walker Sands (Mỹ) cho biết, miễn phí vận chuyển là một trong những yếu tố có khả năng thuyết phục người mua nhất tại một website, với 83% người đồng ý. Các yếu tố về thời gian hoàn tất đơn hàng cũng được người mua đề cao như giao hàng ngay trong ngày (42%) hay giao hàng trong một ngày (62%).

Còn trong nghiên cứu về các giải pháp vận chuyển thương mại do hãng Temando thực hiện, 68% người dùng sẽ ưu tiên mua sắm nếu hội đủ điều kiện vận chuyển nhanh miễn phí. Ông Carl Hartmann - Giám đốc Điều hành Temando cho biết việc không thu phí giao nhận sẽ tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng. "Có đến 85% người tiêu dùng bỏ qua giỏ hàng đã đặt mua trước đó vì phí vận chuyển quá đắt. 38% khách hàng không mua nữa vì phải trả tiền giao hàng", ông Carl Hartmann chia sẻ.

Khách hàng thực sự muốn gì từ website bán hàng?

Như vậy, để thu hút khách hàng tiềm năng, nên có cơ chế tính phí vận chuyển theo số tiền cần thanh toán trong giỏ hàng. Có thể đưa ra cách tính rõ ràng để khi khách hàng mua có thể tự tính đoán và cân nhắc được. Hoặc có những chính sách free ship cho một ngày hoặc một dịp đặc biệt nào đó. Ví dụ: Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 500.000 VNĐ

4. Có những chức năng gợi ý mua sản phẩm

Người mua thường chỉ biết tới đúng sản phẩm mình cần tìm, nhưng nếu một website có sẵn các chức năng gợi ý mua sản phẩm tương tự hoặc các sản phẩm liên quan thì sẽ giúp ích rất nhiều cho khách hàng, thay vì phải đi tìm một chiếc áo hợp với chiếc quần đang cần mua thì chức năng gợi ý có thể đưa cho khách hàng những ý tưởng kết hợp để vừa giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp mà lại tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Chức năng này thực sự càng quan trọng hơn khi khách hàng cần mua những sản phẩm về công nghệ như máy tính để bàn, máy ảnh….đòi hỏi cần có sự kết hợp giữa các sản phẩm với nhau.
Khách hàng có thể tự lựa chọn sản phẩm đi kèm với sản phẩm cần mua nhưng nếu được gợi ý với nhiều sự lựa chọn hơn thì thực sự có ích rất nhiều cho họ.

5. Đánh giá của khách hàng

Người mua càng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn một sản phẩm nào đó. Họ tham khảo tìm hiểu về xuất xứ, thương hiệu, thông tin đánh giá từ những người đã dùng rồi mới đi tới quyết định có nên mua hay không. Bởi thực tế ngày nay, hàng giả hàng nhái quá nhiều. Để tránh mua phải thì người dùng sẽ cần tìm hiểu thông tin kỹ hơn.

Theo nghiên cứu của PwC, quyết định mua hàng ngày càng chịu ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông xã hội. Khoảng 27% số người khảo sát cho biết họ thường xuyên truy cập các mạng xã hội để đọc thông tin phản hồi liên quan đến thương hiệu. 23% đã đăng ý kiến và kinh nghiệm của họ về các sản phẩm. 21% xem video sản phẩm được người dùng tạo trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ngoài ra, 50% những người được hỏi bởi Magnetic cho biết những sản phẩm nhận đánh giá tích cực có thể sẽ tạo nên sự khác biệt quan trọng về kinh nghiệm mua sắm của họ.

Khách hàng thực sự muốn gì từ website bán hàng?


Vì thế các website nên xây dựng chức năng thu thập đánh giá, ý kiến của khách hàng giúp người mua có thể để lại những ý kiến đóng góp quý giá, qua đó thu hút lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, người kinh doanh cũng cần tạo nên cơ chế lọc hiệu quả để tránh việc bị đối thủ lợi dụng đưa ra những đánh giá thiếu khách quan. Bên cạnh đó cũng nên đưa những ý kiến xác thực, tránh thổi phồng thông tin để tạo sự tin tưởng của người dùng.

6. Dễ dàng đổi trả sản phẩm miễn phí

Mua hàng online khó tránh được việc mua phải sản phẩm không ưng ý về kích thước, mẫu mã, màu sắc…Do vậy nếu website nào có chính sách đổi trả miễn phí sẽ thu hút người mua nhiều hơn. Người mua sẽ không bị áp lực khi mua là phải lấy và không được đổi trả trong bất cứ trường hợp nào.

Theo như khảo sát từ PwC cho thấy 22% người tiêu dùng được thích mua sản phẩm trên mạng vì việc đổi trả sản phẩm dễ dàng hơn mua tại cửa hàng. Còn dữ liệu nghiên cứu từ Walker Sands cho thấy, 65% khách hàng muốn mua hàng trực tuyến thay vì ra cửa hàng do được đổi trả miễn phí và 51% mua online do yếu tố đổi sản phẩm dễ hơn.

Nhằm tạo điều kiện cũng như để thu hút khách hàng mua sản phẩm online qua website thì các doanh nghiệp nên có những chính sách đổi trả sản phẩm rõ ràng, hợp lý để người mua cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn. Cũng cần có sự tính toán kỹ lưỡng để tránh trường hợp bị khiếu nại về sau làm mất uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp.

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon Microsoft Office chính thức có mặt miễn phí trên iPad
icon 10 smartphone đầu bảng về thời gian sử dụng pin
icon Bàn tương tác thông minh (Coffe tablet)
icon SanSung chuẩn bị làm gi để hạ guc Apple
icon Top 5 máy tính bảng bán chạy nhất 12/2014
icon 9 mẫu smartphone tầm trung có giá thành hấp dẫn nhất hiện nay
icon Những điều bạn chưa biết về máy chiếu vật thể
icon Hình ảnh điện thoại Galaxy S5 đầu tiên tại Việt Nam
icon Điểm danh những điện thoại đáng chú ý sẽ lên kệ tại Việt Nam trong tháng 3
icon 5 tính năng mới có thể xuất hiện trên HTC One 2014